Học Digital Marketing ra làm những công việc gì?

Bạn có dự đinh hoặc đang theo học ngành ” Digital marketing”. Bạn thắc mắc vô vàn câu hỏi như ” Học digital marketing ra làm gì?” ” Nhu cầu việc làm ra sao?”, ” Mức lương như thế nào?”. Cùng timviecnhanh24h tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là Marketing sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là trên Internet, nhưng có bao gồm cả trên điện thoại, quảng cáo hiển thị, và các loại phương tiện kỹ thuật số khác. Một số đầu việc có thể kể đến trong ngành này đó là SEO và Advertising.

Nhu cầu việc làm ngành Digital Marketing

Digital Marketing hiện đang là một trong những ngành hot nhất ở thời điểm hiện tại do số lượng công ty mọc lên như nấm và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao. Chính vì điều này, tìm việc Digital Marketing trở nên dễ dàng hơn nhiều, nhân sự nhiều hơn, việc nhiều hơn, chất lượng cũng khó lường hơn nhiều.

Nếu thử tìm kiếm Digital Marketing trên Google Trends các bạn sẽ thấy nhu cầu chung về Digital Marketing đang tăng rất mạnh trong thời gian qua.

Một nghiên cứu mới của Vietnamworks cho biết, trong số gần 7.000 nhân sự Marketing có nhiều kinh nghiệm, gần 60% đề cập rằng họ đang rất cần kỹ năng làm việc trong lĩnh vực trực tuyến Digital Marketing.

Học Digital Marketing ra làm gì?

Học Digital marketing ra làm gì?” Digital marketing yêu cầu khả năng thực hành cao, bạn hoàn toàn bạn có thể bắt đầu với mảng như:

SEO: SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiện tại ở Việt Nam đang phổ biến nhất là tối ưu hóa việc tìm kiếm trên Google Search. Làm thế nào để đem về nhiều người truy cập trang web nhất có thể. Lợi thế của việc này đó là có thể không mất nhiều chi phí, nhưng lại mất rất nhiều công sức và phải chờ rất lâu mới có kết quả.

Advertising/Paid Media/Quảng cáo : Hiện tại 2 kênh quảng cáo lớn nhất tại Việt Nam đang sử dụng là Google và Facebook Ads – 2 kênh này được xem là kỹ năng tối thiểu của một Digital Marketer.

Content Editor/CopywriterBiên tập viên nội dung và Copywriter vốn là 2 vị trí khác nhau, mặc dù đều có điểm chung là sẽ phải viết lách ít nhiều. Content Editor đòi hỏi tầm nhìn, ý tưởng, nội dung rộng hơn, đồng thời tập trung vào “Marketing chậm”, còn Copywriter có thể hiểu là Marketing ăn liền.

Graphic Designer: Vị trí thiết kế đồ họa là vị trí gần như bắt buộc trong ngành Digital Marketing. Trong một campaign có thể có hàng trăm ấn phẩm cần thiết kế, và hiệu ứng hình ảnh là một trong những yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy khách hàng trả tiền mua sản phẩm.

Web Designer: Vị trí thiết kế website, làm việc với giao diện web, nếu Graphic Designer quan tâm tới yếu tố thị giác – tạo nên ấn tượng để khách hàng tham gia quá trình mua sản phẩm, Web Designer quan tâm đến trải nghiệm của khách trong quá trình thực hiện thao tác mua hàng trên website.

Web Developer: Là lập trình viên Website là vị trí biến ý tưởng của Web Designer thành hiện thực, Ngoài ra Web Developer đóng một vai trò quan trọng trong việc SEO website – tối ưu website trên công cụ tìm kiếm.

Affiliate/Parnerships Marketing: Marketing Liên kết, Marketing hợp tác là các phương pháp đều đã có từ lâu. Hình thức Marketing này thực chất rất rộng – liên quan đến cả Marketing Offline, Branding,… Hình thức này yêu cầu nhiều về kĩ năng đối ngoại và khả năng lên chiến lược. Mục đích: làm thế nào để đưa về nhiều lợi ích nhất cho cả 2 bên.

Email/Automation Marketing: quản lý dữ liệu khách hàng, database công ty. Automation Marketing trả lời câu hỏi: Làm thế nào để các công việc về data khách hàng được tự động hóa? Hiệu quả doanh số của Sale và tỉ lệ thành công trên đơn hàng là bao nhiêu,…

Social Media Marketing: Một trong những vị trí hot nhất tại thời điểm hiện tại. Social Media Marketing – Marketing qua mạng xã hội – Facebook, LinkedIn, Instagram, TikTok – Là vị trí yêu cầu rất nhiều về nội dung, chiến lược. Khác với SEO/Paid Media, vị trí này yêu cầu khả năng sáng tạo nội dung rất lớn.

Ứng tuyển ngay vị trí Social Media Marketing tại đây.

Digital Marketing Account Manager: Vị trí này tương tự với Chăm sóc khách hàng, nhưng đòi hỏi kiến thức chuyên môn và khả năng xử lý các tác vụ liên quan đến Digital Marketing rất tốt. Đặc biệt là với dịch vụ quảng cáo. Vị trí này thường sẽ xuất hiện ở các Agency về Marketing. Ngoài ra bên cạnh kĩ năng cứng về Marketing, vị trí này đòi hỏi kĩ năng mềm cực lớn – do Account Manager sẽ là người đại diện công ty đi quan hệ trực tiếp với các Client.

Media Planner: Media Planner khác với Copywriter ở chỗ họ là người phải đưa ra Ý tưởng lớn (Big idea), concept chiến dịch, cách vận hành, phân bổ ngân sách, quản lý nội dung quảng cáo,… Đồng thời Planner cũng là người trực tiếp đi pitching về plan của mình – nhằm đem lại lợi nhuận cho công ty. Media Planner thường được gộp vào Sales, nhưng sẽ làm việc rất chặt chẽ với các thành viên khác trong team nội dung và thiết kế.

Media Buyer: Media Buyer là người sẽ trực tiếp đi deal giá với các bên cung cấp phương tiện truyền thông quảng cáo. VD: quảng cáo tại TV, banner tại sân bay, thang máy, hay các biển/TV quảng cáo ngoài trời. Ngoài ra Media Buyer sẽ là người làm việc trực tiếp với các bên báo chí, rạp phim, các kênh truyền hình trên TV,… Trong một agency, đôi khi Media Buyer sẽ được gộp vào Planner nếu khối lượng công việc không quá lớn.

Xem thêm:

Học Digital marketing ra làm việc ở đâu?

Agency

Agency là công ty truyền thông chuyên cung cấp giải pháp cho các công ty khác. Họ có thể cung cấp giải pháp tổng thể hoặc giải pháp một công cụ nào đó: SEO, Content, Creative, FB/Google Ads…

Client

Client là công ty kinh doanh, họ có team in-house tự triển khai các hoạt động digital marketing. Các công ty này chỉ tập trung một sản phẩm/dịch vụ nhất định. Bạn cần hiểu sâu về lĩnh vực kinh doanh, nắm vững số liệu, xu hướng thị trường liên quan.

Hiện tại, website tuyển dụng ijobs có rất nhiều vị trí Digital Marketing. Truy cập ngay để chọn cho bản thân một vị trí phù hợp nhé.

Làm Freelance

Bạn là người ưu thích sự tự do, không thích gò bó trong môi trường cố định thì việc làm tự do là gợi ý để bạn cân nhắc. Freelancer thường năng động và nhạy bén hơn, lí do vì động lực kiếm tiền rõ ràng và trực tiếp hơn. Thị trường rất nhỏ nên freelancer nào giỏi thường làm không hết việc. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao Freelancer bạn có kinh nghiệm trong việc làm những dự án tương tự.

Mức lương Digital Marketing khoảng bao nhiêu?

Đối với Fresher – những người mới vào nghề, thu nhập cho vị trí này sẽ rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng.

Mức lương của một Junior Digital Marketer – 1 đến 3 năm kinh nghiệm – dao động rất lớn ở mức 8-15 triệu đồng. Ngoài ra do tính năng động của ngành và đãi ngộ của từng công ty/agency, mức thu nhập của nhân viên có thể dao động rất lớn.

Khi đủ tiềm lực kinh tế và kiến thức chuyên môn, Digital Marker thường sẽ có xu hướng chuyển qua làm freelancer để tăng thu nhập.

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích về ngành Digital Marketing. Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo nhé!