giới thiệu về công ty samsung việt nam

Thảo luận trong 'Tin Tức Tuyển Dụng Việc Làm' bắt đầu bởi Đăng Tin, 1/6/19.

  1. Đăng Tin

    Đăng Tin Moderator Thành viên BQT

    Hãy cùng trung tâm việc làm bình dương giới thiệu về công ty samsung một tí nhé
    Thông qua công nghệ sáng tạo, thiết kế độc đáo, và tập trung vào cả sự tiện lợi và

    giá trị, năm 2010, Samsung lần đầu tiên giành vị trí số một tại thị trường các sản phẩm

    kỹ thuật số. Bằng cách liên tục tung ra các sản phẩm mới, không chỉ đáp ứng mà còn

    dự đoán được nhu cầu của khách hàng, Samsung tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đột

    phá vượt xa tưởng tượng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

    Khi những công nghệ mới liên tục xuất hiện trên thị trường, tốc độ là điều cần thiết

    để nắm giữ 1 vị thế cạnh tranh trong kỉ nguyên công nghệ ngày nay, và việc liên tục

    dẫn đầu những thị trường mới là điều cần thiết. Ngày nay, các hoạt động R&D đã trở

    thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Samsung để tranh giành và dẫn đầu các

    thị trường mới. Samsung đặt R&D làm tâm điểm cho tất cả những việc mình thực hiện

    thông qua một hệ thống 42 viện nghiên cứu toàn cầu với hơn một phần tư nhân viên

    (42,000 người).

    Thêm vào đó, tốc độ là một bí quyết thành công của Công ty điện tử Samsung vốn được biết đến với thuyết “Sashimi” trong đó vận dụng nguyên tắc liên tục cải tiến

    công nghệ và tung ra sản phẩm mới làm nền tảng để chinh phục khách hàng.

    Các giai đoạn phát triển:

    1938-1969 : Thời kỳ đầu của Samsung



    Vào ngày 1 tháng 3, 1938, chủ tịch sáng lập Byung-Chull Lee mở một doanh

    nghiệp ở Taegu, Hàn quốc, với 30.000 won.

    Ban đầu, doanh nghiệp của ông chủ yếu tập trung vào xuất khẩu thương mại, bán

    cá khô, rau và hoa quả Hàn Quốc cho Mãn Châu và Bắc Kinh. Nhưng chỉ hơn một

    thập niên, Samsung – có nghĩa là "ba ngôi sao" trong tiếng Hàn - đã tạo lập cho riêng

    mình máy nghiền bột, máy làm bánh kẹo, các xưởng sản xuất và buôn bán, và cuối

    cùng phát triển thành doanh nghiệp toàn cầu hiện đại vẫn còn mang tên đó cho đến

    ngày nay.



    Trong những năm 1970, Samsung đặt ra những nền tảng chiến lược cho sự phát

    triển trong tương lai bằng cách đầu tư vào công nghiệp nặng, hoá chất, và hoá dầu.

    Trong thời gian này, công ty cũng từng bước nâng cao vị trí cạnh tranh của mình

    trong ngành công nghiệp dệt thế giới, kết hợp quy trình sản xuất của mình từ nguyên

    liệu thô cho đến sản phẩm cuối cùng. Kết quả là, nhiều công ty mới được thành lập,

    gồm có Samsung Heavy Industries Company vào năm 1974 và Samsung Shipbuilding

    và Samsung Precision Company (hiện hay là Samsung Techwin) vào năm 1977.

    Một bước đột phá khác của Samsung bắt nguồn từ công việc kinh doanh hàng điện tử

    gia dụng. Samsung Electronics, thời điểm đó đã trở thành nhà sản xuất chính cho thị

    trường Hàn Quốc, bắt đầu xuất khẩu hàng hóa của mình lần đầu tiên trong khoảng

    thời gian này. Samsung cũng mua khoảng 50 % cổ phần tại Korea Semiconductor,

    củng cố hơn nữa vị trí hàng đầu trong ngành sản xuất chất bán dẫn của Samsung

    Electronics.

    1980-1989 : Bước vào thị trường toàn cầu



    Các ngành công nghệ then chốt của Samsung rất đa dạng và mở rộng toàn cầu

    trong cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980.

    Vào năm 1978, Samsung Semiconductor và Samsung Electronics trở thành các

    thực thể riêng biệt. Samsung Aerospace Industries (hiện nay là Samsung Techwin)

    thành lập vào tháng 2 năm 1987, Samsung đã phát triển các khả năng không gian của

    mình với tốc độ chưa từng thấy.

    Samsung cũng gia nhập ngành phát triển hệ thống, thành lập Samsung Data

    Systems vào năm 1985 (hiện nay là Samsung SDS) đứng đầu trong dịch vụ công nghệ

    thông tin, bao gồm tích hợp hệ thống, quản lý hệ thống, dịch vụ tư vấn, và dịch vụ

    mạng.

    Samsung tăng cường tập trung vào công nghệ dẫn đến sự hình thành hai viện nghiên

    cứu và phát triển (R&D) của công ty, hai viện này giúp mở rộng phạm vi của công ty


    vào ngành điện tử, chất bán dẫn, hóa phẩm plymer cao cấp, kiến thiết gene, viễn thông

    quang học, không gian, và các lãnh vực mới trong cách tân công nghệ từ công nghệ

    nano đến cấu trúc mạng cao cấp.

    Vào năm 1987, Chủ tịch sáng lập của Samsung Byung-Chull Lee qua đời sau gần

    50 năm điều hành công ty. Con trai ông, Kun-Hee Lee đã kế nhiệm ông trong vị trí tân

    Chủ tịch. Trong giai đoạn này, Samsung tự thách thức chính mình để cơ cấu lại các

    hoạt động kinh doanh cũ và bước vào các lĩnh vực mới với mục tiêu trở thành một

    trong năm công ty điện tử hàng đầu thế giới.

    1990-1993 : Cạnh tranh trong một thế giới kỹ thuật biến động



    Những năm đầu thập niên 1990 đã đặt ra những thách thức to lớn cho các doanh

    nghiệp công nghệ cao.

    Liên doanh, liên kết, và mua lại là việc bình thường trong khi sự cạnh tranh và hợp

    nhất nổi lên mạnh mẽ. Các công ty nằm dưới áp lực phải cân nhắc về việc bán công

    nghệ và dịch vụ của mình. Công việc kinh doanh bắt đầu tràn qua biên giới giữa các

    nước và các công ty. Samsung tận dụng hầu hết các cơ hội này bằng cách tái tập trung

    chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của thị trường.

    1994-1996 : Trở thành một lực lượng toàn cầu



    Vào giữa những năm 1990, Samsung cải cách công việc kinh doanh của mình

    bằng cách nỗ lực sản xuất các sản phẩm đẳng cấp thế giới, mang lại sự hài lòng chung

    cho khách hàng, và là một doanh nghiệp tốt – tất cả đều nằm trong tầm nhìn "chất

    lượng là trên hết."

    Trong thời gian này, 17 sản phẩm khác nhau - từ chất bán dẫn đến màn hình máy

    tính, màn hình TFT-LCD đến TV sử dụng ống phóng hình - được xếp vào nhóm năm

    sản phẩm dẫn đầu trên thị trường toàn cầu trong từng lĩnh vực tương ứng, và 12 sản

    phẩm khác đạt được thứ hạng hàng đầu trên thị trường trong lĩnh vực của chúng.

    Ở vị trí Số 1 cũng có nghĩa là thực hiện nghĩa vụ xã hội của doanh nghiệp, dù mục

    đích là an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, các sự kiện văn hóa hay thể thao. Thực vậy
    Samsung tham gia tích cực vào thị trường hàng thể thao, và nhờ những nỗ lực vượt

    bậc, vị chủ tịch lúc đó, ông Kun-Hee Lee đã được chọn là thành viên Ủy ban Olympic

    Quốc tế (IOC) vào tháng 7, 1996, nâng cao hình ảnh công ty với tư cách là nhà tài trợ

    chủ yếu cho thể thao thế giới.

    1997-1999 : Tấn công mặt trận kỹ thuật số



    Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 ảnh hưởng hầu như mọi doanh

    nghiệp của Hàn Quốc, Samsung đã là một trong số ít công ty có khả năng tiếp tục phát

    triển nhờ dẫn đầu công nghệ kỹ thuật số và mạng cũng như chuyên tập trung vào điện

    tử, tài chính và các dịch vụ liên quan.

    Samsung đối phó với cuộc khủng hoảng bằng cách giảm số công ty chi nhánh

    xuống còn 45 (theo "Quy định về độc quyền và bộ luật công bằng mậu dịch "), giảm

    số nhân viên khoảng 50,000, bán 10 đơn vị kinh doanh, và cải thiện tính hợp lý của cơ

    cấu tài chính, hạ tỉ lệ nợ 365% vào năm 1997 xuống 148 % vào cuối 1999.

    2000~hiện nay : Tiên phong trong "Thời đại kỹ thuật số"



    Thời đại kỹ thuật số đã mang lại sự thay đổi - và cả cơ hội mang tính cách mạng –

    cho kinh doanh toàn cầu, và Samsung đã đáp lại bằng những công nghệ tiên tiến, các

    sản phẩm cạnh tranh, và sự đổi mới không ngừng.

    Tại Samsung, chúng tôi xem mỗi thách thức là một cơ hội và tin rằng chúng tôi

    hoàn toàn nằm trong những vị trí dẫn đầu thế giới trong ngành công nghệ kỹ thuật số.

    Sự nỗ lực trở thành công ty hàng đầu của chúng tôi đã mang lại cho chúng tôi thị phần

    toàn cầu Số 1 đối với 13 sản phẩm, đặc biệt gồm có bán dẫn, TFT-LCD, màn hình và

    điện thoại di động CDMA. Hướng đến tương lai, chúng tôi đang tạo ra những tiến bộ

    lịch sử trong nghiên cứu và phát triển dòng bán dẫn chung, kể cả bộ nhớ flash và thiết

    bị không phải bộ nhớ, chất bán dẫn tùy chỉnh, DRAM và SRAM, cũng như sản xuất ra

    màn hình LCD tốt nhất trong ngành, điện thoại di động, các thiết bị kỹ thuật số, và

    nhiều sản phẩm khác nữa.

    I.2. Tổng quan về công ty Samsung Vina

    Được thành lập vào năm 1996, Samsung Vina là liên doanh giữa Công ty cổ phần

    TIE (Telecommunications – Industry – Electronics Joint Stock Company) và tập đoàn

    điện tử Samsung với tổng vốn đầu tư hơn 36,5 triệu USD.

    Sau 15 năm có mặt tại Việt Nam (1996-2011), Samsung có 2 cơ sở sản xuất điện

    tử công nghệ cao là nhà máy Samsung Vina tại Thủ Đức (TP HCM) và khu phức hợp

    Samsung Electronics Vietnam – SEV (KCN Yên Phong, Bắc Ninh). Hiện nay,

    Samsung Vina chiếm thị phần số 1 về TV LCD, TV phẳng, màn hình máy tính và

    đứng thứ 2 trên thị trường Việt Nam về điện thoại di động.

    Các sản phẩm của công ty bao gồm:

    - Sản phẩm về điện tử: Tivi màu, đầu DVD, máy quay kỹ thuật số, máy nghe nhạc

    MP3 và hệ thống dàn máy home theatre.

    - Sản phẩm gia dụng như: tủ lạnh, máy giặt, điều hòa nhiệt độ.

    - Sản phẩm về điện thoại di động với kiểu dáng thời trang và các tính năng ưu việt.



    Hình 4. Dây chuyền sản xuất bo mạch chính dành cho

    TV LCD và TV LED tại Nhà máy Samsung Vina

    Tại Việt Nam, mục đích mà Samsung Vina hướng tới là trở thành thương hiệu điện

    tử được yêu mến nhất. Trong khi đó, SEV sẽ trở thành một khu phức hợp, với vốn đầu

    tư 1,5 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2020 và doanh số toàn dự án vào năm 2015 dự

    kiến khoảng 16 tỷ USD. Giống như một đôi chân vững chãi, với hai chân là Samsung

    Được thành lập vào năm 1996, Samsung Vina là liên doanh giữa Công ty cổ phần

    TIE (Telecommunications – Industry – Electronics Joint Stock Company) và tập đoàn

    điện tử Samsung với tổng vốn đầu tư hơn 36,5 triệu USD.

    Sau 15 năm có mặt tại Việt Nam (1996-2011), Samsung có 2 cơ sở sản xuất điện

    tử công nghệ cao là nhà máy Samsung Vina tại Thủ Đức (TP HCM) và khu phức hợp

    Samsung Electronics Vietnam – SEV (KCN Yên Phong, Bắc Ninh). Hiện nay,

    Samsung Vina chiếm thị phần số 1 về TV LCD, TV phẳng, màn hình máy tính và

    đứng thứ 2 trên thị trường Việt Nam về điện thoại di động.

    Các sản phẩm của công ty bao gồm:

    - Sản phẩm về điện tử: Tivi màu, đầu DVD, máy quay kỹ thuật số, máy nghe nhạc

    MP3 và hệ thống dàn máy home theatre.

    - Sản phẩm gia dụng như: tủ lạnh, máy giặt, điều hòa nhiệt độ.

    - Sản phẩm về điện thoại di động với kiểu dáng thời trang và các tính năng ưu việt.



    Hình 4. Dây chuyền sản xuất bo mạch chính dành cho

    TV LCD và TV LED tại Nhà máy Samsung Vina

    Tại Việt Nam, mục đích mà Samsung Vina hướng tới là trở thành thương hiệu điện

    tử được yêu mến nhất. Trong khi đó, SEV sẽ trở thành một khu phức hợp, với vốn đầu

    tư 1,5 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2020 và doanh số toàn dự án vào năm 2015 dự

    kiến khoảng 16 tỷ USD. Giống như một đôi chân vững chãi, với hai chân là Samsung

    I.4. Sứ mạng

    Mọi hoạt động thực hiện tại Samsung được chi phối bởi sứ mạng là trở thành công

    ty kỹ thuật số “digital-εCompany” tốt nhất.



    Hình

    2. Sứ mạng của công ty Samsung



    Samsung phát triển thành một công ty toàn cầu bằng cách đối diện trực tiếp với

    các thử thách, những con người của Samsung xây dựng những ý tưởng sáng tạo để

    phát triển các sản phẩm và dịch vụ đứng đầu trên thị trường.

    I.5. Mục tiêu

    Samsung đặt mục tiêu trở thành một trong 10 công ty hàng đầu thế giới với doanh

    số 400 tỷ USD/năm, là thương hiệu dẫn đầu về công nghệ và phong cách sống, nằm

    trong top 5 bảng xếp hạng 100 thương hiệu tốt nhất thế giới của Interbrand đến năm

    2020.

    Samsung đã vạch 3 phương pháp chiến lược trong việc quản lý, đó là “Sáng tạo”,

    “Quan hệ đối tác” và “Tài năng” để có thể đạt mức doanh thu 400 tỷ USD và trở thành

    một trong năm thương hiệu hàng đầu trên thế giới đến năm 2020. Samsung quyết tâm

    sẽ trở thành một công ty dẫn đầu đầy sáng tạo tại những thị trường mới và một doanh

    nghiệp hàng đầu trong tương lai.


    Samsung hướng đến mục tiêu phát triển các công nghệ tối ưu và những quy trình

    hiệu quả nhằm tạo ra những thị trường mới, làm phong phú cuộc sống con người, và

    không ngừng giúp Samsung trở thành một nhà doanh nghiệp hàng đầu có uy tín trên

    thị trường.

    I.6. Tầm nhìn

    Samsung vận hành theo một tầm nhìn duy nhất là dẫn đầu xu hướng hội tụ kỹ

    thuật số. Samsung tin rằng, ngày nay, thông qua sự đổi mới công nghệ, Samsung sẽ

    tìm ra các giải pháp cần thiết để giải quyết những thử thách trong tương lai.

    Tầm nhìn của Công ty Điện tử Samsung trong thập kỷ mới được nêu rõ trong

    tuyên ngôn “Khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo tương lai”.

    Tầm nhìn này được phản ánh trong cam kết của Công ty Điện tử Samsung trong

    việc khơi nguồn cảm hứng cho cộng đồng, dựa trên ba thế mạnh chính của Samsung

    là “Công nghệ mới” – “Sản phẩm mới” – “Giải pháp sáng tạo” và trong việc quảng bá

    những giá trị này của Samsung đến với ba nhân tố chính trong mối quan hệ cốt lõi của

    Samsung là Ngành công nghiệp – Đối tác và Nhân viên.


    II. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA SAMSUNG

    ELECTRONICS

    II.1. CHIẾN LƯỢC “HỚT PHẦN NGỌN” – THUYẾT SASHIMI

    II.1.1. Hoàn cảnh ra đời:

    Năm 1997, châu Á trải qua một cơn bão tài chính. Vào thời điểm đó Samsung

    đã là một trong những nhà sản xuất DRAM chip lớn nhất thế giới. Nhưng giá DRAM

    đã suy giảm trong năm trước và doanh thu cũng như lợi nhuận của những nhà sản xuất

    mặt hàng này trên thế giới tụt giảm nghiêm trọng. Dù vậy nếu Samsung dừng đầu tư

    cho quá trình sản xuất mới thì công ty sẽ mất thị trường và mất vai trò nhà dẫn đầu

    công nghệ.

    Trước bối cảnh đó, cuộc họp kín của ban lãnh đạo Samsung trong vòng 5 giờ

    đồng hồ, với sự chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT Lee Kun Hee, đưa ra quyết định, hãng sẽ

    tiến lên phía trước. Quyết định này dựa trên những phân tích của ông Lee về tình hình

    thị trường khi ông công du sang Nhật Bản, ông nhận thấy nhiều công ty sản xuất chip

    tại nước này đã giải nghệ vì thua lỗ hoặc dừng đầu tư lại do thiếu tài chính. Samsung

    đã nhìn thấy một cơ hội để vượt lên.

    Samsung đã quyết định không phát triển các phần mềm bản quyền và các

    chương trình như âm nhạc, phim ảnh hay video game, vốn là thế mạnh của công ty

    này. Chiến lược của Samsung là tập trung vào phần cứng và các thiết bị, và cộng tác

    với các nhà cung cấp chương trình phù hợp, chuyển từ công nghệ analog sang công

    nghệ kỹ thuật số.

    Với những thay đổi này Samsung đã vượt qua khoảng cách công nghệ với

    những người khổng lồ trong lĩnh vực này như Mitsubishi, Sony, Philips, Motorola và

    Sharp.

    Trước tình hình khó khăn, đầu tiên Samsung thực hiện chiến lược cắt giảm

    hàng tồn kho. Trong khi tất cả các tập đoàn, công ty trên thế giới đều khát tiền mặt,

    mà hàng lại ế, doanh thu thấp. Yun Jong- Yong, Tổng giám đốc Samsung đã rất quyết

    đoán, đi tiên phong trong việc hạ giá đột ngột các sản phẩm của mình. Chỉ vì nhanh

    hơn các đối thủ mà Yun Jong-Yong đã thu về 2 tỉ Euro tiền mặt giải nguy cho tập

    đoàn.

    Đó chỉ mới là những thay đổi ban đầu, ông Yun còn tìm cách tăng giá bán

    trong giai đoạn này. Ông nói: “Chúng tôi đã thua lỗ lớn với nhiều sản phẩm trong năm

    1997, tôi đã tính rằng nếu chúng tôi tăng giá bán lên 10% thì sẽ lãi được 600 triệu

    USD. Do đó tôi bắt đầu nghĩ về chính sách giá mới cho giá trị của sản phẩm chúng tôi

    sản xuất”.

    Với suy nghĩ đó, Samsung quyết định tái tạo lại hình ảnh thương hiệu như một

    nhãn hiệu cao cấp. Samsung sẽ từ bỏ hoàn toàn những sản phẩm cấp thấp, cho dù như

    vậy là bỏ qua cơ hội dễ dàng có doanh số cao.

    Với tầm nhìn như vậy, Samsung đã lựa chọn chiến lược “hớt phần ngọn” hay

    còn gọi là Sashimi để thực hiện các mục tiêu của mình.

    Thuyết Sashimi được lấy tên từ một món gỏi cá nổi tiếng của người Nhật Bản

    mà thành phần chính là hải sản tươi sống. Cá để làm món Sashimi được bắt bằng các

    dây câu riêng biệt, ngay sau khi bắt được cá, người ta dùng một cái đinh nhọn đâm

    xuyên óc cá làm cho cá chết ngay lập tức, sau đó xếp cá vào đá xay. Vì cá chết quá

    nhanh như thế nên thịt nó chỉ chứa một lượng rất nhỏ axít lactic, do đó thịt cá ướp đá

    sẽ giữ tuơi được khoảng 10 ngày mà không bị uơn, ngược lại nếu cá chết từ từ thì chất

    lượng sẽ giảm sút.

    Khi những con cá đầu tiên được câu lên, nó rất đắt và được bán với giá cao cho

    các nhà hàng sang trọng. Hôm sau, số cá ế chỉ bán còn nửa giá cho nhà hàng loại

    trung và được nhiều nhà hàng sử dụng làm thực đơn hơn. Hôm sau nữa, số cá còn lại

    còn ¼ giá và chỉ bán cho nhà hàng loại thường. Số cá còn lại sẽ được coi là “cá chết”

    vì chẳng được mấy người trả giá.

    Vì vậy, bí quyết thành công trong thị trường điện tử chính là việc liên tục tung

    ra các sản phẩm mới và hiện đại. Cách làm này sẽ giúp bạn liên tục bán được giá,

    được gọi là thuyết Sashimi.

    II.1.2. Nội dung thuyết Sashimi:
     

Chia sẻ trang này