Công việc của Account Manager gồm những gì?

timviecnhanh24h.vn – Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm Account manager thì hãy tham khảo những thông tin bên dưới đây nhé! Những giải đáp về thông tin, mô tả công việc cũng như yêu cầu, kỹ năng cần có của công việc này sẽ giúp bạn lựa chọn công việc phù hợp hơn.

I. Định nghĩa Account Manager là gì?

Account Manager là vị trí quản lý bộ phận Account trong công ty Agency (công ty cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng..…). Bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng mang doanh thu về cho công ty.

Account Manager là người phải giữ được các mối quan hệ với khách hàng để “kiếm tiền nuôi cả công ty”. Bên cạnh đó Account Manager còn quản lý các cấp thấp hơn trong bộ phận như Account Executive và đưa ra những đánh giá, phân tích từ các báo cáo từ họ.

Account Manager sẽ là người chịu trách nhiệm khi có bất kì vấn đề gì xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán ký hợp đồng với khách hàng.

II. Vai trò của Account Manager trong công ty là gì?

1. Tăng doanh thu cho Agency

Account Manager làm việc cho agency, không phải làm cho client, vì thế họ cần đảm bảo dự án sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty từ các khách hàng mà họ quản lý. Tìm kiếm khách hàng mới là điều cần thiết, nhưng hãy đảm bảo rằng những khách hàng hiện tại cảm thấy hài lòng với dịch vụ và cách làm việc của công ty, điều này sẽ giúp công ty ổn định được doanh thu.

Account Manager không chỉ phân tích dự báo những xu hướng của ngành để đưa ra chiến lược marketing cho client mà còn phải nắm bắt tình hình hoạt động của client để phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra.

2. Hợp tác với phòng ban khác để triển khai dự án

Khi bạn nhận được brief từ khách hàng, bạn có nhiệm vụ chia sẻ mọi thông tin cần thiết cho các phòng ban để thực thi dự án. Account Manager là người sẽ đi cùng dự án từ khi nhận brief cho đến khi đi thuyết trình cho nhãn hàng về dự án. Họ là người sẽ làm việc với tất cả các team như planner, đội ngũ creative, production house, thậm chí là các đối tác bên ngoài để thực hiện chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu của client.

3. Kiểm soát việc phát sinh chi phí

Campbell nói: “Chúng ta làm việc cho Agency và chúng ta làm với Client, nhưng chúng ta không làm cho Client”. Cho nên bạn phải đảm bảo rằng dự án sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty. Để làm được điều này Account Manager phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực thi dự án, tránh trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện.

Đôi khi việc phát sinh không phải do các phòng ban gây ra mà là từ phía client. Vì thế bạn phải bảo vệ quan điểm, ý tưởng của cả team khỏi “sớ” yêu cầu của client.

4. Làm vui lòng client

Không nói quá khi nói làm Account Manager là “ làm dâu trăm họ” . Vì Account Manager không chỉ làm hài lòng client mà họ còn phải biết mềm mỏng với agency của mình.

Bạn nên xây dựng lòng tin cho client ngay từ đầu, và chứng minh cho họ thấy rằng mọi người trong agency đã và đang nổ lực hết mình cho dự án này. Bạn nên biết các mềm mỏng đúng lúc, để có thể thỏa hiệp với khách hàng.

III. Những kỹ năng cần có của Account Manager

1. Giao tiếp

Bạn phải học cách lắng nghe nhiều hơn nói. Sau đó chủ động đặt câu hỏi để tìm ra vướng mắc mà client gặp phải, từ đó bạn sẽ có được những thông tin quan trọng giúp creative có thể đưa ra những ý tưởng đắt giá.

Không những vậy, đọc vị client là điều mà một Account Manager không thể thiếu. Ông bà có câu: “ Mềm nắn, rắn buông” thực sự rất đúng cho 1 người làm Account vì trong giao tiếp, họ phải biết chiều ý khách hàng, nhưng không vì vậy mà làm mất đi chính kiến riêng của mình. Sau những lần bạn nhún nhường và không thể hiện cho client hiểu được quan điểm của team đưa ra thì client sẽ cho rằng bạn là người “ gió chiều nào ngã chiều đó”. Không những vậy, bạn sẽ làm uy tín của agency suy giảm đáng kể.

2. Cách nhìn nhận 1 bức tranh.

Một Account Manager giỏi sẽ biết cái gì là quan trọng cũng như nhìn nhận vấn đề một cách bao quát cho đến chi tiết nhỏ nhất. Họ phải biết thế mạnh của agency của mình là gì? Thế mạnh của creative là gì? Hay thị trường về ngành hàng bạn đang làm có những biến động gì? Đối thủ có những động thái gì? Điều đó có ảnh hưởng tới dự án bạn đang làm không?

Bạn phải hiểu được nhãn hàng mình đang làm đang đứng ở đâu? Sau chiến dịch này họ cần đạt được những gì. Từ đó bạn mới biết được mình cần hỗ trợ những mặt nào cho client. Chứng minh cho họ thấy giá trị mà agency của bạn mang lại.

3. Không ngại khó

Những Account Manager là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, họ không chỉ giỏi về khoản quản lý client, mà họ còn có nhiều năm lăn xả với hàng tá dự án. Không ngại khó là yếu tố tiên quyết khi bạn xem xét bản thân xem có phù hợp với vị trí Account hay không? Vì chỉ có lăn xả thì bạn mới học được nhiều thứ, vốn sống của bạn mới được trau dồi, đến một lúc, bạn sẽ đủ kiến thức và lập luận thể thuyết phục client.

4. Không tư duy theo lối mòn

Bạn không thể áp đặt những ý tưởng cũ cho một chiến dịch mới. Một Account Manager giỏi là một người biết dành thời gian để nghiên cứu, làm khảo sát về client, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp…. để có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ cho client giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng.

Và bởi vì thế giới marketing là nơi luôn phải thay đổi. Nếu bạn không học hỏi , trau dồi mỗi ngày mà cứ sống mãi trong hào quang quá khứ thì bạn sẽ sớm bị đào thải ra khỏi cuộc chơi. Account Manager phải biết cách để định vị Agency của mình thật tốt, cũng như đưa ra giải pháp sáng tạo giúp cho client nổi bật trên thị trường.

5. Có được sự tôn trọng

Trước khi bạn có thể khiến mọi người phải làm theo ý mình thì bạn phải khảng định được năng lực của bản thân, sự chính trực của bạn.

Một Account Manager sẽ biết cách xây dựng, duy trì các mối quan hệ với mọi người cho dù là với Client hay team nội bộ. Tại sao điều này lại quan trọng ?

Khi mà bạn có một quan hệ rộng cùng sự tin tưởng từ đối tác. Bạn sẽ dễ dàng cho client thấy những cơ hội mà agency mang lại cho họ. Ngược lại, Client có thể chi nhiều ngân sách hơn cho những dự án mà bạn đảm nhiệm.

IV. Mô tả công việc của Account Manager là gì?

Giới thiệu Account Executive có trách nhiệm đi tìm khách hàng, tư vấn, đưa ra lời khuyên hiệu quả và bán dịch vụ cho khách hàng.

Mô tả công việc Liên hệ tìm kiếm khách hàng.

  • Trao đổi thông tin với khách hàng, lên ý tưởng, kế hoạch, làm proposal và dự trù kinh phí, đưa ra những đề nghị/tư vấn về marketing, về quảng cáo, về chiến lược, điều phối dự án.
  • Trình bày ý tưởng, đề nghị của Công ty tới khách hàng.
  • Tư vấn đàm phán thuyết phục khách hàng chấp thuận, tiến hành ký hợp đồng với khách hàng.
  • Theo dõi tiến độ hoàn thành của dự án sau khi đã ký hợp đồng với khách hàng, đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu và kế hoạch được thực hiện một cách tốt nhất.
  • Giải đáp thắc mắc, xử lý vấn đề phát sinh kịp thời cho khách hàng. Báo cáo kết quả công việc thực hiện với cấp trên.

Trên đây là bài viết Công việc của Account manager là gì? Hi vọng đã chia sẻ với bạn những thông tin bổ ích. Chúc bạn sớm tìm được công việc như ý.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.