3 nguyên tắc lựa chọn nhân sự phù hợp mà bạn cần biết

I. Nguyên tắc xây dựng đội ngũ nhân sự thích hợp

Peter Drucker, một tác giả nổi tiếng của nhiều học thuyết về quản trị doanh nghiệp, cho rằng bí quyết duy nhất là “ra quyết định tuyển dụng và bố trí nhân sự thích hợp”.

Drucker chia sẻ nguyên tắc xây dựng đội ngũ nhân sự thích hợp cho doanh nghiệp như sau:

1. Xem xét kỹ các yêu cầu của công việc

Nếu một công việc nào đó không được mô tả đầy đủ với các yêu cầu cụ thể thì công việc đó có thể trở thành “nhiệm vụ bất khả thi”, không ai đảm nhận được. Khi đó, nhân viên sẽ không biết phải làm gì và làm như thế nào. Doanh nghiệp thì có thể đứng trước nguy cơ sử dụng nguồn nhân lực không hiệu quả.

Để thiết kế một công việc hợp lý cần phải phân tích kỹ các yêu cầu, mục tiêu cụ thể và quan trọng nhất, quyết định đến hiệu quả thực hiện công việc đó.

Để có thể chọn lựa nhân sự phù hợp theo yêu cầu của doanh nghiệp, cần xem xét kỹ các yêu cầu của công việc và những kỹ năng đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng được. – timviecnhanh24h.vn

2. Chọn nhiều ứng viên khác nhau cho một công việc

Các công ty thường chỉ xem xét một, hai ứng viên khi có một trường hợp thăng chức. Theo Drucker, cách làm thích hợp là cân nhắc ba, bốn ứng viên đáp ứng được yêu cầu “tuyển dụng dựa theo điểm mạnh”. Các giám đốc tuyển dụng thường bỏ qua nguyên tắc này do tự đưa ra các giả định về sự phù hợp của các ứng viên mà quên rằng cần phải xem lại những yêu cầu, phẩm chất cần thiết nhất cho công việc hay vị trí cần tuyển dụng.

3. Thảo luận với các đồng nghiệp trước khi ra quyết định chọn ứng viên

Ngay cả khi đã ra quyết định chọn ứng viên thì nhiệm vụ của giám đốc tuyển dụng chưa phải đã kết thúc. Nhân sự mới được tuyển dụng hay đề bạt vào một vị trí nào đó thường sẽ không thể thực hiện các công việc của vị trí mới suôn sẻ ngay từ đầu mà cần phải được hướng dẫn, hỗ trợ và huấn luyện thêm.

Dĩ nhiên, nhân sự đó sẽ phải làm việc độc lập và trong trường hợp ứng viên được chọn là phù hợp, anh ta sẽ tự biết được những lĩnh vực nào mình cần phải được hướng dẫn, hỗ trợ hay đào tạo thêm để có thể đảm nhiệm vị trí mới. Tuy nhiên, Drucker khuyên bộ phận nhân sự không nên chờ cho nhân sự mới được đề bạt đưa ra những ý kiến, đề xuất liên quan đến các vấn đề này mà nên chủ động xây dựng các chương trình giúp họ thích nghi và làm việc hiệu quả ở vị trí mới một cách nhanh nhất.

II. Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất cho mọi doanh nghiệp

Lên kế hoạch 

Triệu tập một cuộc họp để lên kế hoạch tuyển dụng, nhằm thống nhất danh sách cho các yêu cầu thiết yếu cho quá trình tuyển dụng – các yêu cầu mà ứng viên phải đáp ứng như bằng cấp, kinh nghiệm, tính cách mà bạn tìm kiếm ở các ứng viên tại vị trí này.

Tối thiểu buổi họp này nên có bộ phận Nhân sự, nhà tuyển dụng, nhân viên phụ trách bộ phận tuyển dụng và đồng nghiệp. Bạn cũng có thể bao gồm người đang giữ vị trí hiện tại và một khách hàng (nếu cần thiết). Hãy viết chi tiết mô tả công việc và thống nhất một mức lương nhất định.

Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn gồm có những bước nào? – timviecnhanh24h.vn

2. Đăng thông tin tuyển dụng

Mô tả công việc sẽ được đưa đến bộ phận tuyển dụng để xây dựng nội dung thông tin tuyển dụng hoàn chỉnh. Thông tin tuyển dụng này sẽ được công khai trên website của công ty, các trang web tuyển dụng và các kênh thông tin khác.

3. Chuẩn bị bảng đánh giá ứng viên

Bạn cần chuẩn bị các câu hỏi cụ thể và một mẫu đánh giá đi kèm trước khi thực hiện buổi phỏng vấn. Trong quá trình phỏng vấn này, bạn cũng lưu ý nên có những câu hỏi mở nhằm khuyến khích các ứng viên suy nghĩ thoáng hơn.

Hãy chú ý không để có quá nhiều hỏi quá nhiều câu hỏi “Tại sao?” vì điều này sẽ làm cho ứng viên cảm thấy hồi hộp hơn và không thoải mái để thực hiện phần phỏng vấn của mình. Hãy chia sẻ những câu hỏi thích hợp cho những người cùng hội đồng phỏng vấn với bạn và ghi chú vào tờ phiếu đánh giá.

4. Chuẩn bị cho các bài kiểm tra đánh giá bổ sung

Bạn nên cân nhắc để chuẩn bị, sắp xếp các công cụ đánh giá bổ sung nếu cần thiết. Dưới đây là một số dạng test thường được các công ty/doanh nghiệp sử dụng.

– Trắc nghiệm tâm lý: Trắc nghiệp này giúp bạn có được đánh giá ban đầu về quá trình làm việc trong tương lai của ứng viên và giúp bạn lựa chọn được những ứng viên có các kỹ năng và thái độ làm việc thành công.

– Các bài test công việc: Thường được sử dụng dưới hình thức mô phỏng hay đóng vai và cho phép bạn quan sát các hành vi của ứng viên, so sánh với những yêu cầu trong công việc bạn mong muốn có ở người làm việc tại vị trí này. Đặc biệt hữu ích khi các ứng viên có CV tương đồng nhau, những người chưa có kinh nghiệm, hay đòi hỏi một năng lực cụ thể nào đó.

– Đánh giá tổng thể: Ứng viên sẽ tham gia vào các bài tập cá nhân và bài tập nhóm, như phỏng vấn, kiểm tra tâm lý, các nhiệm vụ nhóm và thuyết trình, đôi khi quá trình này sẽ mất tới vài ngày. Hình thức này thường được sử dụng trong các tổ chức, doanh nghiệp lớn.

Bạn đã chuẩn bị quy tình tuyển dụng nhân sự chuẩn cho đơn vị mình chưa? – timviecnhanh24h.vn

5. Soạn sẵn danh sách của bạn

Xem lại thông tin tuyển dụng của bạn để vẽ lại thành một bảng đánh giá riêng cho mình, ghi chú trong bảng đánh giá những tiêu chí của bạn. Danh sách của bạn cũng nên bao gồm số lượng ứng viên bạn cần dành thời gian để phỏng vấn. Không nên phỏng vấn quá 3-4 ứng viên một ngày. Hội đồng phỏng vấn cũng cần có sự chuẩn bị, thảo luận trong khoảng thời gian trước và sau khi phỏng vấn cùng hội đồng của mình.

6. Chuẩn bị trước cho buổi phỏng vấn

Bạn chỉ có thể đánh giá một cách đầy đủ và chính xác một ứng viên khi có sự chuẩn bị trước cho buổi phỏng vấn của mình. Bạn nên xem qua CV của ứng viên, đánh dấu những điều cần làm rõ, có những câu hỏi để tìm hiểu sâu hơn về ứng viên. Đồng thời bạn cũng nên có những đánh giá tổng quan, xếp hạng tạm thời các ứng viên hiện có.

7. Tổ chức các buổi phỏng vấn

Trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu, bạn nên thống nhất về mọi điều và phải làm rõ bất cứ điểm nào còn khúc mắc. Cũng nên thống nhất trước về người sẽ làm rõ các quan điểm với ứng viên. Hãy tạo môi trường phỏng vấn riêng tư, không bị gián đoạn. Hãy chắc chắn là các ứng viên có thời gian nhiều để thể hiện bản thân. Các buổi phỏng vấn được tổ chức là để tìm hiểu kỹ hơn về các ứng viên chứ không phải để đe dọa họ. Và bạn cũng nên dành thời gian để họ có thể hỏi nhiều hơn nhằm tìm hiểu thật kỹ công ty/doanh nghiệp của bạn.

8. Ghi lại quá trình

Sau mỗi lượt phỏng vấn, hãy sử dụng những bảng đánh giá để tổng hợp thành một hồ sơ chi tiết duy nhất. Hồ sơ tổn quan này sẽ ghi lại những gì đã diễn ra và sự lựa chọn được thực hiện như thế nào. Trong hồ sơ này sẽ không bao gồm các tư tưởng chủ quan. Sử dụng những hồ sơ này để quyết định lựa chọn các ứng viên phù hợp. Sau đó, lưu trữ các thông tin này một cách an toàn.

9. Thời điểm quyết định và kiểm tra thông tin người tham khảo

Kiểm tra thông tin người tham khảo là phần thường bị bỏ qua nhất trong quá trình tuyển dụng, trong khi đó được coi là phần khá quan trọng. Do đó, một khi hội đồng phỏng vấn đã chọn được ứng viên phù hợp, hãy gọi cho người tham khảo để đảm bảo bạn sẽ có được một lời mời lao động chính xác. Xu hướng hiện nay thường kết hợp quá trình trao đổi với các nguồn tin tham khảo để kiểm tra các thông tin như lịch sử làm việc, tín dụng và các thông tin cần thiết khác.

10. Gọi điện xác nhận với ứng viên và tạo lập hợp đồng

Mỗi giai đoạn trong quá trình phỏng vấn đều cần phải được rèn giũa và trau dồi thêm nghiệp vụ. Do đó, khi đã hiểu hết những giai đoạn cơ bản trong quá trình tuyển dụng, bạn cần tìm hiểu sâu thêm  phát huy tốt nhất phục vụ cho công việc của mình.

Trên đây là Nguyên tắc chọn lựa nhân sự phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Nếu chuẩn bị kỹ lượng và áp dụng 3 nguyên tắc trên đây, chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tìm kiếm được những ứng viên sáng giá và đúng với yêu cầu tuyển dụng.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.